วันพฤหัสบดีที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2556

เทคนิคการถ่ายภาพธรรมชาติ จาก Juan Villa

สรุปรวมเทคนิคการภาพถ่ายแนวธรรมชาติโดย Juan Villa ได้รวบรวมเทคนิคง่ายๆในการถ่ายภาพแนวนี้มาแชร์กัน เปลี่ยนจากการถ่ายภาพแบบ Snap Shot (ยกขึ้นเล็งแล้วกดชัตเตอร์ เหมือนนักท่องเที่ยวทั่วไป) ให้กลายเป็นภาพระดับโปร

  1. ใช้ขาตั้งกล้องเสมอ อันนี้แทบเป็นสูตรตายตัวไปแล้ว ถ้าอยากให้ภาพมีคุณภาพ ขาตั้งกล้องจะช่วยให้ภาพไม่สั่นไหว ทำให้ภาพคมชัดกว่าการถือกล้องด้วยมือ  การถ่ายภาพแนว Landscape แค่ถือขาตั้งกล้องและคิดเรื่องการจัดวางภาพแค่นั้น จะได้ภาพที่คมชัดแม้จะต้องขยายภาพขนาดใหญ่ก็ตาม
  2. แก้ไขตกแต่งภาพ (Process) คุณภาพของภาพถ่ายครึ่งหนึ่งมาจากการถ่าย อีกครึ่งมาจากการ Process ด้วยโปรแกรมตกแต่งภาพทั้งหลาย เช่นการตั้งค่าแสง,สี และความคมชัด ให้ได้อย่างที่ต้องการ อย่าเพิ่งนำภาพที่ถ่ายได้ส่งร้านอัดภาพเลย ให้นำมา Process ซักหน่อยก่อน
  3. อย่าถ่ายภาพในสถานที่แห่งใดแห่งหนึ่งเพียงแค่ครั้งเดียวจบ ควรจะต้องย้อนกลับไปถ่ายอีกหลายๆครั้ง อาจได้มุมมองแปลกใหม่ที่มองข้ามไป เมื่อคุ้นเคยกับสถานที่คุณจะรู้ว่าควรถ่ายมุมไหน เวลาไหนให้ได้ภาพออกมาสวย ฝีมือการถ่ายภาพจะเพิ่มขึ้นทุกครั้งที่คุณออกไปถ่ายภาพ
  4. ถ่ายภาพตลอดทั้งวัน ช่างภาพทั่วไปรู้ดีว่าเวลาที่เหมาะกับการถ่ายภาพคือช่วงเช้า กับช่วงบ่ายๆเป็นต้นไป อย่าไปยึดติดกับตรงนั้น ควรจะถ่ายภาพทั้งวัน แม้ในตอนกลางวันแดดแรงๆ ถ้าอยากเป็นนักถ่ายภาพแนวธรรมชาติที่ดี โอกาสที่จะได้ภาพดีๆมีอยู่ตลอดเวลา
  5. ไปหาโลเคชั่นที่ไหน ที่ไหนก็ได้ที่มีสารพัดสัตว์ แม้แต่ในฟาร์มปศุสัตว์ หรือในชนบทที่สวยงามเขียวชะอุ่มจากฝนที่เพิ่งตก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น