วันอาทิตย์ที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

Strobist คืออะไร

Strobist เจอตอนแรกก็งงอยู่เหมือนกัน ตามประสาตากล้องมือใหม่ ต้องไปค้นดูพบว่า น่าจะหมายถึง "นักเล่นแสงแฟลช" อะไรทำนองนั้น จากที่ไล่ตามดูใน Youtube และ Google น่าจะเรียกว่า "พวกบ้าแฟลช" มากกว่า :)
  • ไม่ว่าจะเป็น InDoor หรือ OutDoor ได้ทั้งนั้น
  • Landscape, Portrait, Abstract etc. ไม่จำกัด
 เมื่อก่อนก็ไม่ได้สนใจแฟลชเท่าใดนัก เพราะคิดว่ามันเป็นอุปกรณ์สำหรับตากล้องที่ต้องรับงานถ่ายภาพประเภท รับปริญญา งานแต่ง งานศพ งานบวช ฯลฯ เรามันมือสมัครเล่นก็ไม่รู้จะสนใจไปทำไม แต่เมื่อเจอภาพเหล่านี้


ทำเอางงไปพักใหญ่ สามารถค้นหาเพิ่มเติมภาพเหล่านี้ได้ด้วยการเข้าไปที่ flickr.com แล้ว Search คำว่า Strobist จะได้ภาพตัวอย่างที่น่าสนใจมากเลย

จากการศึกษาพบว่า อุปรณ์สำคัญที่จะต้องมี
Flash อย่างน้อย 2 ตัว ไม่รวมที่ติดมาหัวกล้อง ควรเป็นรุ่นใหญ่ที่สุดเพราะไม่งั้นจะสู้แดดไม่ไหว กรณีที่ถ่ายกลางแจ้ง ที่นิยมมากๆเป็นของจีน (ราคาถูกมากๆ) ควรเป็น Yongnuo Yn-565 หรือ 560 ถ้าทุนน้อยก็ลดขนาดลงไป ราคามีให้เลือกตั้งแต่ 2,500 - 4.500 บาท เลือกรุ่นให้ถูกต้องกับกล้องของเรา (Ebay)






 
Light Stand


ขาตั้งแฟลช พร้อมขาเสียบแฟลช (Light Stand) ในรูปเป็นเฉพาะขาตั้งเท่านั้น จะมีขาเสียบแฟลชแยกขายต่างหาก ขาเสียบจะมีรูสำหรับเอาไว้เสียบร่มสะท้อนแสงด้วย หรือจะซื้อชุด Softbox พร้อมขามาด้วยก็ได้ แล้วแต่ชอบ ราคาชุดนี้ก็ 1,xxx ขึ้นไป (ความสูง 200 cm กำลังสวย)

Wireless Flash Trigger แนะนำเป็น Yongnuo เพราะถูกมาก มีให้เลือกหลายรุ่นแล้วแต่จะใช้กล้องยี่ห้อใด ควรเลือกให้ถูกต้องไม่งั้นปวดหัว ไปหาดูใน Ebay คู่ละ 1,000 บาทเท่านั้น จะซื้อกี่คู่ก็แล้วแต่จำนวนแฟลชที่ใช้ เอาไว้ติดที่ตัวกล้อง 1 ตัว ค่อยสั่งงาน และที่แฟลชแต่ละตัวคอยรับสัญญาน










เบ็ดเสร็จไม่เกิน 15,000 เบื้องต้นก็มีเพียงเท่านี้ สำหรับมือใหม่อย่างเรา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น