วันจันทร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ข้อจำกัดในการใช้ Autofocus ในกล้อง Digital

ระบบออโต้โฟกัสในปัจจุบันเปลี่ยนจากการติดตั้งที่ตัวกล้องไปเป็นที่ตัวเลนส์แทน การทำงานของมอเตอร์ที่เงียบและเร็วอย่างมาก กล้อง DSLR ในปัจจุบันไม่ได้โฟกัสได้แค่เพียงจุดเดียวเท่านั้น เมื่อก่อนโฟกัสได้ตรงกลางช่องมองภาพแล้วล็อคโฟกัสไว้ แล้วจัดมุมภาพใหม่
ทำให้บางทีก็ทำให้โฟกัสคลาดเคลื่อนได้ เดี๋ยวนี้มีเป็นโหลๆ จุดในช่องมองภาพ ช่างภาพสามารถเลือกตำแหน่งโฟกัสได้โดยหมุนปุ่มที่ตัวกล้อง เลือกตำแหน่งที่จะโฟกัสได้แม่นยำ โดยที่ไม่ต้องจัดองค์ประกอบภาพใหม่แต่อย่างใด

ในกรณีที่สภาพแสงน้อย ทำให้กล้องไม่สามารถโฟกัสได้ กล้องบางตัวมีระบบแสงอินฟราเรดช่วยในการโฟกัสอีกด้วย หรือบางทีก็ใช้ Pre flash ยิงแสงสั้นๆออกไปเพื่อช่วยให้กล้องโฟกัสภาพได้ แต่บางทีก็ไม่ได้ผล จึงต้องใช้วิธีดั้งเดิม ปรับไปที่ Manual Focus หมุนเอาด้วยมือ เพราะถ้าเป็นระบบ Auto Focus กล้องจะไม่ยอมให้กดชัตเตอร์ จนกว่ามันจะโฟกัสวัตถุได้นิ่งสนิท เราจึงจำเป็นต้องใช้ระบบ Manual โฟกัสภาพแทน

การโฟกัสภาพแบบ Manual เราจึงจำเป็นต้องฝึกเอาไว้ เผื่อในกรณีที่กล้องไม่สามารถโฟกัสภาพได้โดยอัตโนมัติ วิธีฝึกที่ดีคือการถ่ายภาพสัตว์ต่างๆ เพราะมันไม่ยืนนิ่งๆให้เราโฟกัสได้ง่าย จำเป็นต้องใช้ฝีมือทักษะความชำนาญ เหมาะสำหรับให้เราได้ทดสอบการโฟกัสด้วยมือ หรือในการถ่ายภาพ Event งานคอสเสิร์ทในที่ๆแสงน้อย ในคลับบาร์ ก็เหมาะสำหรับที่จะได้ฝีกการโฟกัสด้วยมือเช่นกัน

From http://picturecorrect.com/tips/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น