วันจันทร์ที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2556

การเลือกกล้อง DSLR ตัวแรก

เลือกซื้อกล้อง DSLR ตัวแรกของคุณ สรุปความจาก Photo tuts+  สำหรับผู้เริ่มต้นในการพิจารณาเลือกซื้อกล้องถ่ายรูปที่มีอยู่มากมายหลายรุ่นในท้องตลาด จนงงไปหมดไม่รู้จะเริ่มต้นที่ไหนดี ศัพท์แสงเทคนิคมากมาย อ่านไปงงไป แล้วกล้องตัวไหนที่เหมาะกับคุณ?

คุณต้องการอะไร? และทำไม? อันดับแรกที่คุณต้องคำนึงถึง เมื่อคุณต้องลงทุนซื้อกล้องถ่ายรูป คือ "เลนส์" เพราะคุณภาพตัวบอดี้กล้องนั้นไม่ว่าจะเป็นเซนเซอร์ ความถูกต้องของสี นอยซ์ในภาพถ่าย ไม่แตกต่างกันมากมายนึกในกล้องแต่ละยี่ห้อ แต่เลนส์ต่างหากที่เป็นส่วนสำคัญของคุณภาพของภาพถ่าย

เลนส์ คุณจะเอาไปใช้ทำอะไร ถ้าคุณต้องการจะเป็นนักถ่ายภาพกีฬาระดับมืออาชีพ ในไม่ช้าคุณต้องอยากได้เลนส์ Telephoto ที่มีประสิทธิภาพสูง โฟกัสเร็วแม่นยำ ซึ่งนั่นก็จำกัดกรอบในการเลือกยี่ห้อลงให้เหลือแค่ Nikon หรือ Canon เท่านั้นเอง หรือถ้าคุณต้องการเพียงแค่ถ่ายรูปเป็นงานอดิเรก คุณก็ไม่จำเป็นต้องไปลงทุนอะไรกับเลนส์ราคาแพงๆ พิจารณาดูว่าคุณต้องการอะไร และตัดสินใจเลือกเลนส์แบบไหน และสามารถที่จะจ่ายตังค์ซื้อมันได้

กล้อง (Body) ให้คำนึงถึงการควบคุม เมนูกล้อง ปุ่มการใช้งานต่างๆ ที่คิดว่าถนัด สะดวกในการใช้ ซึ่งแตกต่างกันในแต่ละยี่ห้อ ดีที่สุดเลยก็คือลองจับๆดูว่าเหมาะมือหรือเปล่า

Canon T3i เหมาะมากสำหรับมือใหม่
Canon มีเลนส์ให้เลือกมากมายหลายรุ่น และยังมีผู้ผลิตเลนส์อิสระอีกหลายยี่ห้อ Lens ของ Canon มีให้เลือกตั้งแต่ 65mm MP-E Macro ไปจนถึง 800mm f/5.6L monster  L หมายถึง Luxury เลนส์คุณภาพสูงระดับสุดยอดของ Canon การมีส่วนแบ่งการตลาดสูง 30% ทำให้มีการผลิตเลนส์และอุปกรณ์ต่างๆสำหรับ Canon มากมายและราคาไม่แพงอีกด้วย
Nikon มีส่วนแบ่งทางการตลาดประมาณ 20% คู่แข่งสำคัญของ Canon จึงมีเลนส์จากค่ายอิสระให้เลือกมากมายด้วยเช่นกันไม่ว่าจะเป็น Sigma Tamron ที่มีคุณภาพเลนส์สูงแต่ราคาถูกกว่าเลนส์ของ Nikon เองเกือบครึ่ง แต่เลนส์ Nikon มีการผลิตออกมาอย่างยาวนานมาก ไม่มีการเปลี่ยน Mount กล้อง Nikon สามารถใช้กับเลนส์รุ่นเก่าๆได้ทั้งหมด Nikon ก็เหมือนกับ Canon มีการผลิตกล้องระับมือใหม่ (Entry Level) ไปจนถึงระดับสุดยอดโปรออกมาให้เลือกเช่นกัน การตัดสินใจว่าจะเลือกอะไรระหว่าง Nikon หรือ Canon เป็นเรื่องความพอใจส่วนตัวเลยจริงๆ

 
Sony มือใหม่ในวงการ DSLR ซึ่งผลิตแต่กล้อง VDO กล้องภาพยนตร์ ตั้งแต่สมัครเล่นจนถึงระดับมืออาชีพมาอย่างยาวนาน
กล้อง Sony ใช้ระบบ Translucent Mirror ไม่ใช้กระจกสะท้อนภาพที่ต้องกระดกขึ้นลงเหมือนกล้อง DSLR ทั่วไป ทำให้ถ่ายภาพได้อย่างรวดเร็วเช่น Sony A57 ถ่ายภาพได้ 10 ภาพต่อวินาที เร็วที่สุดระดับราคากล้องที่ใกล้เคียงกัน Sony ยังผลิต Sensor รับภาพให้กับ Nikon อีกด้วย มีระบบป้องกันภาพสั่นไหวที่ sensor ทำให้เลนส์มีน้ำหนักเบา คุณภาพเลนส์แม้จะไม่เท่า Nikkors หรือ L series แต่ก็ระดับ Sigma Tamron แต่ก่อนจะซื้ออุปกรณ์เกี่ยวกับแฟลชทั้งหลายควร ตรวจสอบก่อนว่าใช้กับ Sony ได้หรือไม่

Pentax ยี่ห้อนี้หายเงียบไปนานหลังจากหมดยุคฟิลม์ ไปเป็นดิจิตอล กลับมาใหม่ด้วย  The Pentax K5 ใช้ Sensor ของ Sony และออกรุ่นต่อๆมาอีกในเวอร์ชั่นนี้ ความเร็วในการบันทึกภาพระดับ 7 Frame ต่อวินาที โฟกัสได้ในที่ๆแสงน้อย ในราคาย่อมเยาว์ Body อึดทนทานตามแบบฉบับ Pentax ซึ่งเคยเป็นกล้องสนามในกองทัพ Mount ของ Pentax เหมือน Nikon สามารถใช้กับเลนส์รุ่นเก่าๆได้ทั้งหมด
Sigma ใช้ Sensor Faveon เทคโนโลยี่ที่เขาบอกว่าคือการที่ 1 Pixel มี 3 Layer โดยไม่ใช้การจัดเรียง Pixel แบบ Bayer filter (ที่เป็นเหมือนปูกระเบื้องสี) ทำให้สีออกมาแม่นยำกว่ามาก ในสเปคกล้องบอกว่า 12 - 14 Megapixel เท่านั้น ซึ่งถือว่าต่ำมากสำหรับกล้อง DSLR ในปัจจุบัน ทั้งที่จริงแล้วมันควรจะบอกว่า x 3
mount lens เป็นแบบ SA ซึ่งใช้กับเลนส์ของ Sigma เท่านั้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น