วันจันทร์ที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

5 ข้อสำคัญ สำหรับการถ่ายภาพอาหาร

บทความเทคนิคการถ่ายภาพอาหารจาก Digital Photography School  ชั่วโมงนี้ฮิตมาก ใน Instagram Facebook Twitter แต่สำหรับช่างภาพกึ่งอาชีพ หรือมือใหม่อย่างเรา ก็ต้องคำนึงถึงสิ่งเหล่านี้ครับ
ภาพประกอบจากบทความ

  • ค่าของสีที่ถูกต้อง การจะทำให้ภาพถ่ายอาหารออกมาให้ได้สีที่ถูกต้องตรงกับความเป็นจริง ปรับ White Balance ให้ถูกกับสภาพแสงขณะนั้นก็ต้องใช้เครื่องมือช่วยเช่น White balance card
    เอาการ์ดวางใกล้อาหารที่เราจะถ่าย แล้วก็ถ่ายเก็บเอาไว้ 1 shot (แล้วไปแก้ White balance เอาในโปรแกรมแต่งภาพ เอาหลอดสีขาว ไปจิ้มตรงสีขาว) ค่อยถ่ายภาพจริง
White balance Card





  • มองหาสภาพแสงที่ดีที่สุด แสงที่ถ่ายภาพอาหารจะนุ่มนวล จึงนิยมใช้ softbox ขนาดใหญ่ แต่ถ้าไม่มีอุปกรณ์สตูดิโอพวกนั้น ก็ใช้แสงจากหน้าต่าง แสงจากภายนอกส่องเข้ามา ถ้าแสงจัดก็ใช้กระดาษไขมาช่วยลดความแรงของแสงและช่วยกระจายแสงให้นุ่มนวลได้เหมือนกัน
  • Background ด้านหลัง ถ้าใช้ผ้าปูโต๊ะ จานชามช้อน ควรดูให้สะอาด จะได้ไม่ต้องมานั่งแก้งานในภายหลัง และอย่าให้ฉากหลังสีสันเด่นจนกลบอาหารเป้าหมายของเรา 


  • ภาพประกอบจากบทความ
    • การจัดวางภาพ พยายามจัดวางอาหารให้ดูน่ากิน สดใหม่ เก๋ไก๋ อันนี้อยู่ที่รสนิยมแต่ละคน (แต่มันมีศาสตร์ของมันอยู่นะ) การ Crop ภาพให้เหมาะสม การโฟกัสให้ถูกตำแหน่ง เพราะใช้รูรับแสงกว้าง หากโฟกัสผิดจุด ภาพจะเปลี่ยนไปเลย 
    • Action ภาพอาหารแบบที่วางอยู่บนโต๊ะ เสร็จเรียบร้อยแล้ว บางทีก็เฝือ ยังมีขณะการปรุงอาหาร การตัก การเท การผัด ทอด ปิ้งย่างอะไรอีกมากมาย ที่เป็น Shot ที่น่าสนใจได้ อย่าลืมใช้ขาตั้งกล้อง
    บทความจาก

    Food Photography: 5 Simple Ways to Get a Stronger Shot

    ไม่มีความคิดเห็น:

    แสดงความคิดเห็น