วันพุธที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

การถ่ายภาพ Street Photography หรือ Candid

การถ่ายภาพแนว Candid หรือ Street Photography หรือจะเรียกว่า Photo journalist ก็น่าจะได้ คือถือกล้องเดินท่องเที่ยวไปในสถานที่ต่างๆ แล้วก็เก็บภาพชีวิต สถานที่ กิจกรรมอะไรก็ได้ เปิดกว้างมาก เป็นการถ่ายภาพที่กำลังฮิต เพราะมันต้องใช้ทั้งความกล้า ปฏิภาณไหวพริบของตากล้อง จังหวะ ดวง ฯลฯ สารพัด
หลักการพื้นฐาน เบื้องต้น รวบรวมจาก Yanidel


  1. ถ่ายจากด้านหลัง
    นี่เป็นเทคนิคเบื้องต้นจริงๆสำหรับนักถ่ายภาพมือใหม่สไตล์นี้ ที่ยังอายๆอยู่ ผู้ถูกถ่ายภาพจะไม่เห็นเรา จะไม่สามารถจับสีหน้าท่าทาง ธรรมชาติของแบบได้เลย
    Leica M9 with 60mm Hexanon at F1.4, 1/500, ISO160 by Yanidel
  2. โฟกัส แล้วปรับมุมภาพใหม่
    Yanidel ใช้เทคนิค เล็งกล้อง แล้วโฟกัสไปยังจุดที่ใกล้เคียงเป้าหมายกะให้ได้ใกล้เคียงกับตัวแบบ มากที่สุด เพื่อไม่ให้หลุดโฟกัส หลังจากที่ได้โฟกัสแล้ว ก็ให้ล็อคโฟกัส เปลี่ยนมุมกล้องไปหาตัวแบบอย่างรวดเร็ว โดยที่ตัวแบบยังไม่ทันตั้งตัว จากภาพด้านล่าง เขาโฟกัสไปที่ขนมปุยฝ้ายด้านขวา แต่เป้าหมายคือหญิงด้านซ้ายมือ
    Leica M9 with 35mm Summilux Asph at F1.4, 1/2000, ISO160, ND filter by Yanidel
  3. ทำเหมือนกำลังถ่ายคลิปวิดีโอ
    มุขนี้เล็งกล้องสาดไป 180 องศา เพื่อไม่ให้เป้าหมายได้ทันตั้งตัว เพราะจะทำให้ได้ภาพที่ไม่เป็นธรรมชาติ เมื่อรู้ว่ามีกล้องเล็งไปที่ตัวแบบ เมื่อแพนกล้องไปถึงเป้าหมายให้กดชัตเตอร์
  4. เล็งกล้องไปที่อาคาร หรือวัตถุที่เป็นแบคกราวน์ของตัวแบบ หลักการคือไม่ต้องการให้ตัวแบบตั้งตัวได้นั่นเอง 
  5. Crop คือถ่ายภาพมุมกว้าง แล้วไป Crop เอาในส่วนที่น่าสนใจ ที่ต้องการ
  6. ใช้เลนส์ซูม
    การถ่ายด้วยเลนส์ซูม หรือเทเลโฟโต้ สามารถอยู่ไกลจากเป้าหมายตัวแบบได้ โดยที่ไม่เป็นจุดสนใจ Yanidel บอกว่าภาพแนวนี้ เลนส์แบบนี้จะถ่ายค่อนข้างยาก ควบคุมความชัดลึก ไม่ได้ทั่วทั้งภาพ โฟกัสยากโอกาสพลาดมีสูง ไม่เหมือนเลนส์มุมกว้างๆ ส่วนใหญ่เขาจะใช้ 35mm หรือ 50mm
  7. จัดองค์ประกอบภาพให้เรียบร้อยแล้ว...รอ
    เทคนิคนี้ใช้บ่อยและได้ผลมาก เมื่อได้แบคกราวน์หรือองค์ประกอบภาพที่น่าสนใจ ก็ให้จัดเฟรมวางมุมกล้องและโฟกัสให้เรียบร้อย แล้วรอให้ตัวแบบเดินผ่านเข้ามาในเฟรม และกดชัตเตอร์ด้วยความรวดเร็ว ภาพข้างล่างนี้เขาโฟกัสไปที่ ป้ายโฆษณาแล้วรอให้สาวทั้ง 3 เดินผ่านมา แต่ถ้าใช้วิธีเดิมๆ พวกเธอจะก้มหัวหลบกล้องแน่นอน
    Leica M9 with 35mm Summilux Asph at F8.0, 1/250, ISO200
  8. การแฝงตัวในฝูงชน
    คุณจะกลายเป็นจุดสังเกตและจะทำให้คุณทำงานยาก ก็ต่อเมื่อ
    - คุณไปรุกล้ำสิทธิส่วนบุคคลของเขาเกินไปหรือเปล่า? อันนี้ขึ้นอยู่กับสถานการ์ณและสภาพแวดล้อม
    - คุณทำท่า เงอะๆงะๆ หรือลุกลี้ลุกลน เช่นเดินอยู่ดีๆ ปุ่บปั่บก็ยกกล้องขึ้นเล็ง ซึ่งควรจะทำอะไรอย่างช้าๆเป็นธรรมชาติ ไม่ให้เป็นจุดสังเกต
    - รูปร่างหน้าตา การแต่งตัวที่โดดเด่นฉูดฉาด หรือความสูงก็มีผล
  9. ถ่ายในระดับเอว
    เทคนิคสะพายกล้องไว้ระดับเอว (หน้าอกก็ได้นะ) แล้วถ่าย องค์ประกอบภาพอาจไม่สมบูรณ์ ต้องอาศัยความชำนาญ เพราะไม่สามารถมองผ่านช่องมองภาพได้ โฟกัสผิดจุด หรือภาพไม่คมชัดเป็นไปได้เสมอ (กล้องที่จอ LCD ด้านหลังปรับระดับได้ ใช้ได้ผลดี)
  10. ถ่ายจากหลังหน้าต่างกระจก
    หนังอยู่ภายในรถ เล็งกล้องออกจากหน้าต่างได้ผลดีมาก เพราะคนจะไม่สนใจคุณ แต่จำกัดในเรื่องการจัดองค์ประกอบภาพ ระวังอย่าใช้รูรับแสงแคบๆ เพราะจะทำให้เห็นรอยบนกระจกหรือเงาสะท้อน
    Leica M9 with 60mm Hexanon at F2, 1/2000, ISO160

  11. ถ่ายภายใต้แสงแดงจ้า
    ผู้คนที่ผ่านไปมาจะไม่สนใจคุณ เพราะโดนแดดแยงตา
  12. พยายามเข้าไปในฝูงชน
    ที่ๆทีฝูงชนเยอะๆหนาแน่น เช่นถนนคนเดิน พลุกพล่าน ตลาด แหล่งช้อปปิ้งต่างๆ ผู้คนจะมัวแต่จับจ่ายใช้สอยจนลืมสนใจคุณ 
  13. ถ่ายให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเร็วได้ ถ้าสถานการณ์เป็นใจ คุณจะต้องถ่ายภาพออกมาให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเร็วได้ โฟกัสต้องเร็ว จัดองค์ประกอบภาพต้องดี ตัวแบบอยู่ในจังหวะที่เหมาะสม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น