วันพุธที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

การจัดแสงถ่ายภาพบุคคล Portrait Lighting Basic

การจัดแสงเพื่อถ่ายภาพบุคคล มีหลายสูตร หลายตำรา เยอะแยะมากมายจนมึนไปหมด เริ่มจากพื้นฐานง่ายๆก่อนดีกว่า

Rambrandt Lighting การจัดแสงยอดฮิตที่นิยมกันมาก มาจากจิตรกรเขียนภาพให้มีแสงเงาสไตล์แบบนี้ บนใบหน้าตัวแบบ ช่างภาพก็เอามาเลียนแบบ
from Sekonic Classroom by

Christopher Grey

 ภาพตัวอย่างนี้ถ่ายโดยใช้แสงหลัก เฉียงเหนือและไปทางขวาของตัวแบบไปประมาณ 45° วางแฟลชอีกตัวไว้ด้านหลังตัวแบบยิงไปสะท้อนฉากหลัง แสงยิงลงมาด้านขวาบนของตัวแบบ แสงเลยไปตกลงบนเหนือแก้มด้านซ้ายของตัวแบบนิดนึง (ต้องประมาณนี้)


Split Lighting  แสงสไตล์นี้จะวางแฟลช หรือให้แสงเข้ามาทางด้านข้างเท่านั้น เพื่อให้เกิดเงาแบ่งตัวแบบออกเป็น 2 ด้าน

ภาพจาก photoblog.com
กรณีภาพสไตล์นี้ ถ้าจัดแสงถ่ายด้วยแฟลช ให้ตั้ง Speed Shutter สูงที่สุด ไปที่ Sync Speed เลยประมาณ 1/200s หรือ 1/250s รูรับแสงก็แคบประมาณ 11 เพื่อให้คมชัดทั้งใบหน้า
แต่ถ้าเป็นกรณีแสงธรรมชาติ เช่นจากหน้าต่างด้านขวาของตัวแบบ เขาจะวัดแสงเฉพาะจุดบริเวณใบหน้าด้านขวาของตัวแบบ ใบหน้าด้านซ้ายก็จะมืดๆแบบนี้เหมือนกัน

Butterfly Lighting จัดแสงแนวนี้ก็ฮิตกันมาก มีรูปแบบที่มาตรฐานชัดเจนสังเกตได้ง่าย เหมาะสำหรับ Head shot
ภาพตัวอย่างจากนิตยสารชื่อดัง แต่ภาพนี้จะมีแสงเสริมยิงเข้ามาจากด้านข้างทั้งสอง และยิงสะท้อนกำแพงด้านหลัง แต่หลักๆหน้าตาตัวแบบจะได้ประมาณนี้

ภาพจาก http://oneslidephotography.com
แสงหลักจะยิงมาจากด้านบนของตัวแบบตรงๆเฉียงมาด้านหน้านิดๆ ตามภาพ ตัวแบบนั่งตรงเก้าอี้นั่น และใช้แสงอีกอันช่วยเปิดเงาใต้จมูก ใต้ตาของตัวแบบ ถ้ามีแสงเดียว ก็ใช้แผ่น Reflect เปิดเงาแทนก็ได้

ส่วนการจัดแสงแบบอื่นคิดว่ามันไม่เด่นชัดเท่า 3 แบบนี้ เช่น Short Lighting, Broad Lighting, Loop Lighting รายละเอียดมันยิบย่อยเกิน ก็เลยเอาเฉพาะ 3 สไตล์นี้มา

1 ความคิดเห็น: