วันศุกร์ที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2557

การถ่ายภาพโปรดักส์แบบง่ายๆ

ในยุค E-Commerce แบบนี้ ความน่าเชื่อถือเป็นเรื่องที่สำคัญมากสำหรับผู้ที่่ทำเว็บจำหน่ายสินค้าทางอินเตอร์เน็ต ลูกค้าจะดูว่าคุณน่าเชื่อถือเพียงใด ก็จากเว็บไซต์ของคุณนั่นเอง ว่ามีความเป็นมืออาชีพมากแค่ไหน นอกจากการออกแบบเว็บไซต์ให้ดูน่าเชื่อถือมีความเป็นมืออาชีพแล้ว ภาพถ่ายสินค้าของคุณก็เช่นเดียวกัน

เทคนิคการถ่ายภาพสินค้า (Packshot Photography) แบบ DIY จาก shopify.com
อุปกรณ์ที่ต้องใช้

  1. กล้อง Digital
  2. ขาตั้งกล้อง
  3. ฉากหลังขาว อาจเป็นผ้าสีขาวหรือเป็น กระดาษขาว หรือจะลงทุนใช้ แผ่นอะครีลิคก็ได้ ขนาดใหญ่แค่ไหน ก็ต้องดูขนาดของสินค้าที่เราจะนำมาถ่ายภาพ
  4. กระดาษขาวสำหรับทำแผ่นสะท้อนแสง
  5. โต๊ะสำหรับตั้งถ่ายภาพสินค้า
  6. เทปกาว
  7. ห้องที่มีแสงธรรมชาติส่องเข้าถึงได้ดี

ภาพ Top View จากด้านบน หน้าตาแสงธรรมชาติอยู่ด้านขวา ส่องเข้ามาที่โต๊ะถ่ายภาพ นำกระดาษขาวแปะเข้ากับผนั่งเพื่อทำเป็นฉากหลัง มีแผ่นขาวสะท้อนแสง เพื่อเปิดเงาวัตถุตั้งไว้ด้านตรงข้ามกับหน้าต่าง


การตั้งกล้องถ่ายภาพในสภาพจริง บนโต๊ะถ่ายภาพแบบนี้ พยายามย้ายโต๊ะเข้าไปให้ใกล้หน้าต่าง หากต้องการแสงที่เพิ่มมากขึ้น
ภาพถ่ายเสร็จแล้วยังไม่ได้แต่งภาพ
ทำการรีทัชเสร็จเรียบร้อยแล้ว แต่ภาพนี้ยังเก็บเงาด้านซ้ายของวัตถุยังไม่ดีเท่าไหร่ 


ภาพนี้ถ่ายเสร็จแล้ว แต่ยังไม่ได้ทำการรีทัช
ภาพนี้ทำการรีทัชเสร็จเรียบร้อยแล้ว

  • การตั้งค่ากล้องจะใช้เป็น AV หรือ TV โหมดก็ได้ แล้วแต่ถนัด 
  • เวลา Zoom ไปทีวัตถุให้ใช้โหมด Optical Zoom เท่านั้น ห้ามใช้ Digital Zoom เพราะจะทำให้คุณภาพของภาพไม่ดี
  • การรีทัช เปิดภาพด้วย Photoshop > Adjustments > Levels ดัน Slide ตัวขวาสุดของกราฟไปทางซ้ายให้มากที่สุด จนกระทั่ง Background เป็นสีขาว


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น